Thứ Hai, 10 tháng 3, 2014

Cách làm mềm nước bằng hạt cation



Làm mềm nước bằng hạt nhựa trao đổi ion- hạt cation là phương pháp làm mềm nước được sử dụng rất phổ biến trong thời điểm hiện tại. Vậy nó có ứng dụng như thế nào hay quá trình nó diễn ra ra sao? hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!
 
Nước thiên nhiên có chứa canxi và ion magiê tạo thành muối tan không tốt. Những hạt cation ít phổ biến hơn và thậm chí còn ít hòa tan và các hạt  cation Bari, được gọi là các ion cứng với nhau. Khi nước bốc hơi ngay cả một chút, các hạt cation kết tủa. Đây là những gì bạn nhìn thấy khi bạn để nước bốc hơi trong một ấm đun nước sôi trên bếp lò.
 
Nước cứng cũng tạo quy mô trong đường ống nước và trong các lò hơi, cả trong nước và công nghiệp. Nó có thể tạo vẩn đục trong bia và nước giải khát. Muối canxi tiền gửi trên kính trong máy rửa chén của bạn nếu nước thành phố là khó khăn và bạn đã quên thêm muối.
Nhựa trao đổi hạt cation axit mạnh (SAC ) ( hạt cation mạnh) được sử dụng trong các hình thức sodium loại bỏ các hạt cation độ cứng từ nước. Các đơn vị làm mềm, khi nạp với các cation, sau đó được tái sinh với natri clorua (NaCl, muối ăn).
Phản ứng
 
Dưới đây là ví dụ về canxi:
 
2 R-Na + Ca + +  R 2-Ca + 2 Na +
R là nhựa, ban đầu là ở dạng natri. Phản ứng cho magiê là giống hệt nhau.
Phản ứng trên là một trạng thái cân bằng. Nó có thể được đảo ngược bằng cách tăng nồng độ natri ở phía bên phải. Điều này được thực hiện với NaCl, và phản ứng tái sinh là:
 
R 2-Ca + 2 Na +  2 R-Na + Ca + +
Điều gì sẽ xảy ra với nước
 
    
 
Nước thô                                                            
 
 
Độ mặn của nước không thay đổi, chỉ có độ cứng đã được thay thế bằng natri. Một độ cứng còn lại nhỏ vẫn còn đó, giá trị của nó cao hay thấp tùy thuộc vào điều kiện tái sinh.
 
Ứng dụng
Xử lý nước nồi hơi áp suất thấp
Tại châu Âu, hầu hết các máy rửa bát có một hộp mực làm mềm ở dưới cùng của máy
Nhà máy bia, nhà máy nước giải khát xử lý nước cho các sản phẩm của họ với loại thực phẩm nhựa
Làm mềm nước không làm giảm độ mặn của nó: nó chỉ đơn thuần loại bỏ các ion độ cứng và thay thế chúng với natri, các muối có độ hòa tan cao hơn nhiều, do đó, họ không hình thành quy mô, mảng bám cặn trên thiết bị
LIKE hoặc SHARE bài viết ^^ ủng hộ itviet360 nhé
Chia sẻ:
Chia sẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét